CAMPUCHIA - NHÌN LẠI NĂM 2018

Một năm đầy sôi động - từ thông báo của EU rằng họ đang xem xét thu hồi ưu đãi Tất cả trừ vũ khí (EBA) của Campuchia đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên của đất nước, năm 2018 đã trở thành một một năm phát triển mạnh mẽ trong thương mại và kinh doanh

Dự án sân bay mới Phnom Penh trị giá 1,5 tỷ USD được bật thông qua.

Sân bay mới sẽ được xây dựng tại tỉnh Kandal

 

Việc xây dựng một sân bay mới tại Takhmao, tỉnh Kandal đã được công bố vào đầu năm. Dự án sân bay hạng 4F này là sự hợp tác giữa Overseas Cambodia Investment Corporation và Ban Thư ký Hàng không Dân dụng (SSCA). Dự án trị giá 1,5 tỷ USD, với 1,1 tỷ USD đến từ các tổ chức ngân hàng nước ngoài và OCIC đóng góp 280 triệu USD. 120 triệu đô la còn lại sẽ đến từ các quỹ công cộng. Sân bay sẽ được sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay đường dài.

 

Ba thành phố của Campuchia nằm trong những thành phố sạch nhất ở ASEAN

Ba thành phố của Campuchia - Battambang, Kep và Siem Reap - đã nhận được giải thưởng du lịch sạch ASEAN tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2018, được tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan, vào tháng 1. Sự khác biệt đã đưa các thành phố Campuchia nằm trong nhóm 23 thành phố sạch nhất trong khu vực Asean, và là bằng chứng cho thấy chúng tuân thủ các tiêu chuẩn của Asean về thành phố sạch.

 

Các quỹ thu 4 triệu đô la để phát triển ngành viễn thông

Quỹ R&D và USO thu được 4 triệu USD

 

Quỹ cho xây dựng năng lực, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực T-ICT (Quỹ R&D) và Quỹ nghĩa vụ dịch vụ toàn cầu (Quỹ USO) có thể huy động được hơn 4 triệu USD sử dụng để tài trợ cho việc triển khai cơ sở hạ tầng mạng viễn thông ở khu vực nông thôn và cải thiện năng lực CNTT của Campuchia. Điều này đã đạt được mặc dù rất ít công ty viễn thông hoàn thành nghĩa vụ đối với các quỹ viễn thông được thành lập vào năm ngoái.

 

EU xem xét thuế quan đối với gạo Campuchia

EU cân nhắc đánh thuế lên gạo Campuchia

 

Vào tháng 3, Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra để xem liệu nhập khẩu gạo Indica xay nhuyễn và xay thô từ Campuchia và Myanmar có gây ra những khó khăn nghiêm trọng cho các nhà sản xuất các sản phẩm tương tự hoặc cạnh tranh của EU hay không. Vào tháng 12, một cuộc bỏ phiếu về việc có áp dụng thuế đối với gạo Campuchia và Myanmar đã được tổ chức, và các thành viên EU không đi đến thống nhất. Do đó, Ủy ban Châu Âu có nhiệm vụ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này vào đầu tháng 1 năm 2019. EU đang xem xét áp thuế quan trong ba năm tới: 175 euro (199,5 USD) mỗi tấn trong năm đầu tiên, 150 euro (171 USD) trong năm thứ hai và 125 euro (142,5 USD) trong năm cuối cùng.

 

Grab thỏa thuận chia sẻ chuyến đi với Uber

Grab – một công ty Singapore tuyên bố mua lại các hoạt động tại Đông Nam Á của Uber, tiếp quản các hoạt động và tài sản của đối thủ từ Mỹ tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Theo điều khoản mua lại, Uber sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần của Grab và CEO Dara Khosrowshahi của Uber sẽ tham gia hội đồng quản trị của Grab. Grab cho biết thỏa thuận này sẽ sát nhập mảng kinh doanh chia sẻ chuyến đi và giao đồ ăn của Uber trong khu vực vào nền tảng vận chuyển đa phương thức và fintech của Grab. Nó cũng sẽ giúp cải thiện và mở rộng ứng dụng GrabFood, từ đó sẽ tăng số lượng người dùng ví di động GrabPay và hỗ trợ nền tảng dịch vụ tài chính đang phát triển của công ty.

 

Trung tâm công nghệ hứa hẹn tăng trưởng STEM

Việc xây dựng Trung tâm Đổi mới CNTT (IIC) đã bắt đầu vào tháng tư. Trung tâm, sẽ mất 18 tháng để hoàn thành, tìm cách lấp đầy khoảng trống trong phát triển học tập và chuyên môn của sinh viên, đặc biệt đối với R&D, đổi mới và thúc đẩy văn hóa doanh nhân và khởi nghiệp. Công trình xây dựng tòa nhà đang được đầu tư thông qua Quỹ R&D quốc gia, với chi phí ước tính khoảng 4 triệu đô la.

 

Khai trương tàu đưa đón sân bay

Dịch vụ đưa đón mới kết nối ga đường sắt trên Đại lộ Monivong đến sân bay Phnom Penh đã đi vào hoạt động vào tháng tư, cung cấp dịch vụ miễn phí cho hành khách cho đến tháng 11. Tàu hai đầu trong một toa, có thể vận chuyển 60 hành khách cùng một lúc và có thể hoàn thành khoảng cách giữa trung tâm thành phố và sân bay, khoảng 10 km, trong vòng chưa đầy 30 phút.

 

Campuchia và Bangladesh thảo luận về thương mại, các chuyến bay trực tiếp

Bộ trưởng thương mại của cả hai nước đã gặp nhau tại Phnom Penh vào tháng tư và thảo luận về sự thất bại trong thỏa thuận gửi một triệu tấn gạo Campuchia đến Bangladesh, cũng như việc mở chuyến bay trực tiếp giữa Phnom Penh và Dhaka, thủ đô Bangladesh. Campuchia và Bangladesh cam kết cập nhật các điều khoản của hiệp định thương mại năm 2006, cũng như các đề nghị ​​khác để tăng cường quan hệ thương mại.

Liên quan đến thỏa thuận năm 2017 về việc bán một triệu tấn gạo Campuchia cho Bangladesh, Bộ trưởng Campuchia Pan Sorasak nói rằng họ đã gặp phải một số khó khăn về kỹ thuật, nhưng vẫn còn thời gian để hoàn thành các điều khoản, vì các lô hàng được thực hiện nơi giữa năm 2017 và 2022.

 

Moody dự đoán triển vọng kinh tế của Campuchia ổn định

Vào tháng năm, cơ quan xếp hạng Moody đổi mới xếp hạng tín dụng của Campuchia lên B2, quyết định dựa trên triển vọng ổn định của Vương quốc và ​​tăng trưởng kinh tế vững mạnh, nhưng cũng cảnh báo các nhà đầu tư về sự suy giảm có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh do cuộc tổng tuyển cử năm nay.

 

Bất động sản trỗi dậy

Những người trong ngành bất động sản hồi tháng năm đã bỏ qua khả năng suy thoái trong ngành do bất ổn chính trị, cho rằng triển vọng của thị trường bất động sản vẫn còn mạnh mẽ. Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai Chea Sophara cho biết cuộc bầu cử quốc gia tháng bảy sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản.

 

Thuốc diệt cỏ bị cấm bán trong các cửa hàng

Sau cái chết của 13 người ở Kratie do ngộ độc chất độc, Bộ Nông nghiệp hồi tháng 6 đã ban hành tuyên bố việc bán thuốc diệt cỏ tại Campuchia là bất hợp pháp và hướng dẫn các quan chức từ các sở nông nghiệp tỉnh đến thăm các cửa hàng cung cấp thiết bị nông nghiệp để đảm bảo thực hiện quy định.

 

Đi xe buýt dễ dàng với thẻ thanh toán điện tử mới

Cơ quan vận tải xe buýt Phnom Penh và Ngân hàng Wing Specialized đã tuyên bố hợp tác vào tháng 6, cho ra Thẻ xe buýt thành phố. Thẻ cho phép thanh toán điện tử cho tám tuyến xe buýt hiện có của thành phố. Hiện tại có hai loại thẻ, mỗi loại được bán với giá 1 USD. Thẻ xanh lá dành cho khách hàng nói chung, những người có thể nạp tiền tại bất kỳ trạm xe buýt nào trong thành phố. Trong khi đó, thẻ xanh dương dành cho sinh viên, người già, tu sĩ, công nhân nhà máy, người khuyết tật và trẻ em cao dưới một mét. Với thẻ xanh dương, người dùng có thể truy cập 180 lượt miễn phí mỗi lần nạp tiền.

 

Ngân hàng Quốc gia Campuchia bơm 238 tỷ riel vào các ngân hàng địa phương thông qua LPCO

NBC bơm 238 tỷ riel vào các ngân hàng trong nước nửa đầu năm 2018

 

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đã giải ngân hơn 238 tỷ riel, khoảng 58,5 triệu USD trong nửa đầu năm 2018 thông qua hoạt động cung cấp tài sản đảm bảo thanh khoản (LPCO). Cơ chế LPCO nhằm mục đích tăng tính thanh khoản của đồng bằng cách cung cấp tín dụng bằng nội tệ cho các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính vi mô.

Theo báo cáo mới nhất của NBC, thanh khoản riel được cung cấp thông qua LPCO trong sáu tháng đầu năm cao hơn 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất dao động trong khoảng 2,6-3,07%, với khoảng 282 tỷ chưa đến kỳ hạn. Tám tổ chức tài chính đã tận dụng LPCO trong nửa đầu năm, gấp đôi số lượng so với nửa đầu năm 2017.

 

Mặc dù không chắc chắn về kết quả bầu cử, xuất khẩu đạt được sự tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu các sản phẩm may mặc và giày dép đạt được sự tăng trưởng vững chắc trong nửa đầu năm 2018, tăng 9,3% và đạt 3,7 tỷ USD giá trị. Theo số liệu của Bộ Thương mại, các lô hàng dệt may sang EU tăng 10,66%, đạt giá trị hơn 1,6 tỷ đồng, trong khi những lô hàng đến Hoa Kỳ tăng 10,73% và đạt trị giá 858 triệu USD. Sự tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu đã đạt được bất chấp cảnh báo từ EU và Mỹ - đối tác thương mại chính của Vương quốc Anh - rằng họ sẽ hủy bỏ ưu đãi thương mại đối với Campuchia nếu tình hình nhân quyền ở nước này không được cải thiện. 

 

Bắt đầu xây dựng cảng biển Kampot

Việc xây dựng một cảng biển được chờ đợi ở tỉnh duyên hải Campuchia đã bắt đầu vào tháng 8, những người trong cuộc nói rằng bến cảng sắp tới sẽ thúc đẩy giao thông hàng hải với Việt Nam và Thái Lan cũng như thúc đẩy ngành du lịch địa phương và nền kinh tế quốc gia.

 

Liên doanh Trung Quốc-Campuchia đầu tư 32 triệu USD vào trang trại chuối

Thỏa thuận hồi đầu tháng 8 giữa Campuchia và Trung Quốc có hiệu lực đã cho phép vận chuyển chuối Campuchia sang thị trường Trung Quố, Longmate Agricuture Co, một liên doanh giữa các nhà đầu tư Campuchia và Trung Quốc, đã công bố khoản đầu tư 32 triệu USD để trồng chuối. Trang trại này nằm trên khu đất rộng 1.000 ha thuộc huyện Chhouk, tỉnh Kampot.

Vào tháng 12, công ty đã thông báo rằng họ sẽ tiến hành một lô hàng chuối thử nghiệm tới thị trường Trung Quốc vào tháng 1/2019, sau đó sẽ là chuyến hàng chính thức đầu tiên của công ty tới Trung Quốc vào tháng 2. Trang trại Longmate có khả năng sản xuất 30.000 tấn chuối mỗi năm.

 

Trao đổi dữ liệu điện tử sẽ ra mắt tại các cảng vào năm 2021

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã công bố vào tháng 8 rằng dự án lắp đặt hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử tại các cảng của Campuchia sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm 2021. Dự án sẽ cho phép trao đổi dữ liệu tại các cảng chính của Campuchia, cải thiện lịch trình, rút ngắn quy trình và giảm công việc giấy tờ, đặc biệt trong khâu thủ tục hải quan. Nó sẽ có giá 14 triệu đô la.

 

Campuchia, Việt Nam để thúc đẩy thương mại biên giới

Sau khi tăng khối lượng thương mại giữa các quốc gia, Campuchia và Việt Nam vào tháng 9 đã đồng ý tăng con số thương mại song phương của lên 5 tỷ đô la thông qua đẩy nhanh công việc trong một hiệp định thương mại biên giới.

 

Mối lo ngại từ EBA

Ưu đãi EBA của EU với Campuchia có thể bị thu hồi trong vài tháng tới

 

Sau lời cảnh báo vào tháng 7 về kết quả bầu cử của Campuchia và tình hình nhân quyền ở nước này ngày càng xấu đi, EU đã bắt đầu quá trình cắt ưu đãi Tất cả mọi thứ trừ vũ khí (EBA) khi bắt đầu đánh giá quá trình sáu tháng. Sau lời cảnh báo, Phòng Thương mại châu Âu tại Campuchia (EuroCham) đã gửi thư tới cảnh báo đến EU rằng việc rút lại chương trình này có thể gây ra những tác động tiêu cực lâu dài ở Campuchia và ảnh hưởng xấu thành quả phát triển của Campuchia trong những năm qua.

Tuy nhiên, phó tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC), Kaing Monika, trong một cuộc phỏng vấn với Khmer Times, không cho rằng việc cắt đứt ưu đãi sẽ ảnh hưởng lớn đến Campuchia. Ông nói đây không phải là một vấn đề nghiêm trọng, không giống như những gì chúng ta đã đọc gần đây. Ông nói Campuchia phải tiếp tục tham gia đối thoại với EU để đảm bảo đạt được giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên.

 

Sân bay Poipet được chính thức phê duyệt

Dự án xây dựng sân bay đầu tiên của Poipet đã được chính phủ phê duyệt, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 40 đến 50 triệu USD. Sân bay mới sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 100 ha tại vùng Poipet của Banteay Meanchey, giáp biên giới Thái Lan, nhằm mục đích tận dụng lượng khách du lịch đang tăng lên ở một tỉnh đang công nghiệp hóa nhanh chóng.

 

Malys Angkor đăng quang ngôi vị gạo tốt nhất thế giới

Gạo thơm cao cấp của Campuchia, Malys Angkor, đã giành được "Giải thưởng gạo tốt nhất thế giới" - thành tựu thứ tư mà Campuchia đạt được, sau khi đạt được lần thứ hai trong ba năm qua. Lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, trong Hội nghị gạo thế giới TRT lần thứ 10 năm 2018, được tổ chức vào ngày 10-12 tháng 10.

 

Ngân sách quốc gia tăng 11,4%

Quốc hội tháng trước đã nhất trí thông qua ngân sách quốc gia cho năm 2019, sẽ cao hơn 11,4% so với năm 2018, lên tới 6,7 tỷ USD. Theo dự thảo của Luật Quản lý Tài chính năm 2019, chính phủ đặt mục tiêu thu 4,8 tỷ USD doanh thu, với 4,2 tỷ USD đến từ thuế. Chính phủ dự định vay khoảng 1,4 tỷ USD từ các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế.

 

Dự án trên nền tảng blockchain của Oxfam được ra mắt chính thức

Oxfam đã ra mắt vào tháng 11, dự án BlocRice dựa trên blockchain, nhằm mục đích tăng sức mạnh thương lượng của nông dân trong các cuộc đàm phán với người mua và kết nối kỹ thuật số với mọi tác nhân trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu của dự án là đảm bảo nông dân có thể bán sản phẩm của họ với giá cao hơn.

 

Sân bay Campuchia đạt mốc 10 triệu hành khách

Số lượng khách du lịch qua một trong ba sân bay quốc tế tại Campuchia đã đạt 10 triệu người, một cột mốc đáng nhớ được tổ chức bằng một buổi lễ tại sân bay thủ đô trong tháng này.

 

Đập ở Sesan bắt đầu hoạt động

Đập Sesan II sẽ sản xuất 20% lượng điện của Campuchia

 

Đập Sesan II, một dự án trị giá 800 triệu USD, đã chính thức đi vào hoạt động vào tháng 12 sau hơn bốn năm xây dựng. Dự án là sự hợp tác giữa Công ty Năng lượng Quốc tế Hydrolancang của Trung Quốc, Royal Group của Campuchia và EVNI của Việt Nam. Đây là con đập sản xuất điện lớn nhất của Campuchia và sẽ chiếm 20% sản lượng của đất nước.

 

HKL phát hành trái phiếu lần đầu tiên

Tổ chức tài chính vi mô Hattha Kaksekar Limited (HKL), công ty vi mô lớn thứ ba tại Campuchia, đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trái phiếu doanh nghiệp của mình trên Sở giao dịch chứng khoán Campuchia (CSX) vào tháng 12. Công ty đã phát hành 1,2 triệu trái phiếu trị giá 120 tỷ riels (30 triệu đô la). Trái phiếu có thời hạn ba năm bắt đầu từ ngày 14 tháng 11, với lãi suất 8,5 phần trăm mỗi năm.

 

Theo Khmer Times

Bài viết liên quan

CAMPUCHIA MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU CHO 29 MẶT HÀNG CỦA VIỆT NAM

Lễ ký Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Campuchia hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới.

HÒA BÌNH XÂY MỘNG LỚN Ở CAMPUCHIA

Quốc gia láng giềng Campuchia ngày càng thu hút các doanh nghiệp Việt nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan và dân số trẻ.

TIÊU CAMPUCHIA ĐẮT GẤP 3 LẦN TIÊU VIỆT

Tiêu đen Kampot của Campuchia giá 15 USD một kg, Thái Lan 6 USD, còn Việt Nam chỉ 5,04 USD mỗi kg.

VIỆT NAM - CAMPUCHIA THÔNG XE CẶP CỬA KHẨU THỨ 6

Ngày 19/7, cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) và O Ya dav (tỉnh Ratanakiri) đã được Chính phủ hai nước tổ chức thông xe.

KHÁNH THÀNH CẦU LONG BÌNH – CHREY THOM NỐI HAI TỈNH AN GIANG (VIỆT NAM) VÀ KANDAL (CAMPUCHIA)

Ngày 24- 4, tại tỉnh Kandal, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ nước CHXH Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen đã dự, cắt băng khánh thành Long Bình - Chrey Thom nối liền hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Công trình này là một biểu tượng, một minh chứng sống động của mối quan hệ..

CDC THÔNG QUA DỰ ÁN NHÀ MÁY THÉP TẠI KAMPONG SPEU

Một dự án xây dựng nhà máy chế biến thép trị giá 31 triệu USD tại tỉnh Kampong Speu đã được chính phủ thông qua gần đây, theo thông báo của Hội đồng Phát triển Campuchia hồi đầu tuần này.

Chat Live Facebook