NHỮNG ĐIỀM NỔI BẬT TRONG KINH TẾ 2019

Năm 2019 đi qua với hàng loạt thành công, đưa Campuchia tiến thêm một bước trong việc nâng cao đời sống xã hội. Cùng nhìn lại một số thành tự nổi bật với nền kinh tế trong 365 ngày đã qua.

Lượng khách du lịch đạt kỷ lục mới

Bộ Du lịch (MoT) ghi nhận mức tăng 11,2% trong bảy tháng đầu năm 2019 tại Campuchia với mức tăng 27,9% hàng năm lượng khách du lịch đến Phnom Penh. Khách du lịch đến các khu vực ven biển cũng tăng 31,9%. Trong khi đó, các khu vực du lịch sinh thái đã tăng 9,4% so với năm trước.

Khách du lịch tại Angkor Wat

 

Chính phủ thông qua dự thảo thương mại điện tử

Chính phủ Campuchia đã phê duyệt dự thảo luật về thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng. Các luật này nhằm tạo điều kiện và điều chỉnh hoạt động kinh doanh trực tuyến cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng cũng như để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

 

KrisEnergy sẵn sàng sản xuất dầu trong năm 2020

Công ty dầu khí Kris Energy bắt đầu phát triển các cơ sở cho một nền tảng tốt ngoài khơi Campuchia vào cuối năm 2019. Tiến trình thể hiện sự nỗ lực của Campuchia để trở thành một quốc gia sản xuất dầu. Mỏ Apsara dự kiến ​​sẽ được khai thác vào nửa đầu năm tới và dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất 7.500 thùng dầu mỗi ngày.

Công nhân phát triển các cơ sở ngoài khơi Campuchia

 

IMF dự đoán ​​tăng trưởng GDP 7%

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kết luận trong điều IV tham vấn với Campuchia. Cuộc tham vấn kết luận tăng trưởng GDP dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 7% do tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu và xây dựng mạnh mẽ trong khi lạm phát dự kiến ​​sẽ ổn định ở mức khoảng 2,5%.

Phó trưởng phòng của IMF, Châu Á Thái Bình Dương (APD), Jarkko Turunen, chuẩn bị đưa ra một bản tóm tắt về báo cáo của mình khi nhiệm vụ kết thúc

 

Thủ tướng Hun Sen sẽ giới thiệu luật đầu tư mới để thúc đẩy đầu tư

Thủ tướng Hun Sen sẽ giới thiệu hai luật mới nhằm thúc đẩy khu kinh tế đặc biệt và thiết lập một hệ thống minh bạch cho các khoản đầu tư vào Campuchia. Động thái này được đưa ra khi Chính phủ Hoàng gia đang hướng tới biến Vương quốc thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Trong giai đoạn 2016 đến tháng 8 năm 2019, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã có 831 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư là 22,5 tỷ USD.

 

Thương mại song phương giữa Campuchia và các đối tác tiếp tục đạt kỷ lục.

Thương mại song phương Hàn Quốc - Campuchia đã đạt 1 tỷ USD trong năm nay, tương tự áp là Thổ Nhĩ Kỳ và cả hai nước cam kết thúc đẩy thương mại và đầu tư lên 1 tỷ đô la hàng năm. Mối quan hệ thương mại song phương giữa Nhật Bản và Campuchia cũng đạt 1,9 tỷ USD trong năm nay, tăng 0,44% so với năm trước.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại một diễn đàn thương mại và đầu tư song phương được tổ chức tại Hà Nội

 

Diễn đàn khu vực công-tư đề ra các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại

Diễn đàn khu vực công-tư diễn ra vào tháng 3 năm 2019 đã đề ra một số biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và giảm chi phí kinh doanh. Một trong những biện pháp là ngừng cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) cho xuất khẩu hàng hóa trừ khi các nước nhập khẩu yêu càu.

Chính phủ cũng tuyên bố trong diễn đàn rằng họ sẽ rút lại vai trò kiểm tra của Tổng cục Xuất nhập khẩu và Gian lận thương mại Campuchia (Camcontrol) tại các cửa ngõ quốc tế, bao gồm các cửa khẩu biên giới như trạm kiểm soát, cảng biển, đặc khu kinh tế và xuất khẩu khác và khu kiểm tra nhập khẩu ở Campuchia.

Diễn đàn khu vực chính phủ-tư nhân lần thứ 17 tại cung điện Hòa Bình

 

Giảm chi phí hậu cần tại các cảng Phnom Penh và Sihanoukville

Chính phủ đã tuyên bố giảm chi phí hậu cần, bao gồm chi phí bốc xếp và phí dịch vụ tại cả hai cảng Phnom Penh và Sihanoukville. Phí dịch vụ sẽ bao gồm Phí làm hàng tại cảng (THC) đã giảm 5 đô la cho mỗi đơn vị tương đương hai mươi feet (TEU) và Phí cân bằng container (CIC) đã giảm 20 đô la, từ 120 đô la xuống 100 đô la.

Hơn nữa, Phụ phí xăng dầu EBS đã được loại bỏ và phí nâng container tại cảng Sihanoukville đã giảm 1%, toàn bộ phụ phí khác đã giảm 5 USD. Trong khi đó, cảng Phnom Penh đang xem xét giảm phí bốc xếp, phí cổng và phí container xuất khẩu cũng như phí nâng hạ, soi container.

Các container tại cảng Sihanoukville

 

Giảm số ngày nghỉ

Từ năm 2020, số ngày nghỉ chính thức sẽ giảm sáu ngày, xuống còn 22 ngày thay vì 28 ngày. Động thái này được đưa ra như đáp lại khiếu nại từ các nhà đầu tư nhằm làm cho Campuchia trở nên hấp dẫn hơn đối với cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Động thái này được ước tính sẽ mang lại mức tăng 0,5% cho nền kinh tế.

 

Thu thuế đạt giá trị lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng cục trưởng Cục Thuế Kong Vibol tuyên bố tại Phòng thương mại châu Âu (EuroCham), trong diễn đàn thuế rằng chỉ tiêu thuế cho năm 2019 đã vượt 5%.

Doanh thu thu thuế của Campuchia tăng trung bình 20% mỗi năm trong 5 năm qua trong khi sáu tháng đầu năm nay chứng kiến ​​doanh thu thuế 1,5 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Kong Vibol, Tổng cục trưởng Cục Thuế

 

Năng lượng mặt trời chiếm 15% sản lượng năng lượng địa phương

Chính phủ dự kiến ​​các tấm pin mặt trời sẽ tạo ra 15% tổng năng lượng được sản xuất tại nước này vào năm 2020. Công ty Điện lực Campuchia EDC dự kiến ít nhất 390 megawatt điện sẽ được sản xuất từ các tấm pin mặt trời.

Nhu cầu năng lượng tại Campuchia tăng 50% trong nửa đầu năm nay do sự gia tăng các dự án và đầu tư xây dựng, với việc tiêu thụ 2.650 megawatt trong năm 2018, tăng 15% so với mức tiêu thụ năng lượng trong năm 2017.

Một trang trại năng lượng mặt trời ở tỉnh Kampong Speu

 

Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) thông qua Ngân hàng SME

Chính phủ đã dành ngân sách 100 triệu đô la để tài trợ cho Ngân hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Ngân hàng này một khi đi vào hoạt đông dự kiến ​​sẽ tiến hành các hội thảo để giúp các công ty sử dụng các khoản vay một cách tốt nhất.

Theo Bộ Công nghiệp và Thủ công, Campuchia có hơn 520.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chỉ có 150.000 được đăng ký. Ngân hàng SME sẽ tập trung vào một số lĩnh vực bao gồm sản xuất, du lịch, chế biến thực phẩm cũng như khởi nghiệp công nghệ.

Cùng với sự ra đời của Ngân hàng SME, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ bởi các quỹ khởi nghiệp với ngân sách 100 triệu đô la và ưu đãi thuế cho sáu lĩnh vực ưu tiên, liên quan đến sản xuất và chế biến nông sản, thực phẩm.

Một người phụ nữ dệt cho một doanh nghiệp nhỏ ở Campuchia. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận được sự thúc đẩy của Chính Phủ

 

Theo Khmer Times

Bài viết liên quan

CAMPUCHIA MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU CHO 29 MẶT HÀNG CỦA VIỆT NAM

Lễ ký Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Campuchia hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới.

HÒA BÌNH XÂY MỘNG LỚN Ở CAMPUCHIA

Quốc gia láng giềng Campuchia ngày càng thu hút các doanh nghiệp Việt nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan và dân số trẻ.

TIÊU CAMPUCHIA ĐẮT GẤP 3 LẦN TIÊU VIỆT

Tiêu đen Kampot của Campuchia giá 15 USD một kg, Thái Lan 6 USD, còn Việt Nam chỉ 5,04 USD mỗi kg.

VIỆT NAM - CAMPUCHIA THÔNG XE CẶP CỬA KHẨU THỨ 6

Ngày 19/7, cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) và O Ya dav (tỉnh Ratanakiri) đã được Chính phủ hai nước tổ chức thông xe.

KHÁNH THÀNH CẦU LONG BÌNH – CHREY THOM NỐI HAI TỈNH AN GIANG (VIỆT NAM) VÀ KANDAL (CAMPUCHIA)

Ngày 24- 4, tại tỉnh Kandal, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ nước CHXH Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen đã dự, cắt băng khánh thành Long Bình - Chrey Thom nối liền hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Công trình này là một biểu tượng, một minh chứng sống động của mối quan hệ..

CDC THÔNG QUA DỰ ÁN NHÀ MÁY THÉP TẠI KAMPONG SPEU

Một dự án xây dựng nhà máy chế biến thép trị giá 31 triệu USD tại tỉnh Kampong Speu đã được chính phủ thông qua gần đây, theo thông báo của Hội đồng Phát triển Campuchia hồi đầu tuần này.

Chat Live Facebook